Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Cần Thơ: Bán đất chưa chuyển mục đích sử dụng

16 hộ dân tại Q.Ô Môn (TP Cần Thơ) đang lâm vào cảnh đứng ngồi không yên vì đã đặt tiền cọc ít nhất 30% giá trị nền đất cho Công ty TNHH tư vấn thương mại địa ốc Hoàng Kim từ năm 2010 nhưng không nhận được nền vì đây là đất vườn, chưa chuyển mục đích sử dụng đất.





Khu đất mà Công ty Hoàng Kim ký hợp đồng đặt cọc mua bán với người dân không được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bà Tạ Thị Thu, một nạn nhân, cho biết năm 2010 bà ký hợp đồng với Công ty Hoàng Kim mua một nền 121m2 tại khu vực Thới Trinh, P.Phước Thới (Q.Ô Môn) với giá 254 triệu đồng, đã đặt cọc 76 triệu đồng. Sau đó, khoảng hai tháng không thấy công ty giao đất, bà Thu cùng nhiều người mua đất bắt đầu sinh nghi và đòi giao đất nhưng công ty không thực hiện. Nhiều người đã kéo đến trụ sở Công ty Hoàng Kim để gây áp lực.

Quá bức xúc, những người mua đất đã làm đơn tố cáo với Công an TP Cần Thơ. Ngày 22/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ có văn bản trả lời rằng Công ty Hoàng Kim đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán 114 nền đất tại khu vực trên.

Tuy nhiên, qua trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ cùng tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thì việc người dân ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Hoàng Kim, thanh toán trước 30% giá trị nền đất là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ. Cơ quan cảnh sát điều tra đã hướng dẫn người mua đất Cần Thơ liên hệ tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết.

Từ hướng dẫn của cơ quan công an, các hộ dân đã đến TAND Q.Ô Môn khởi kiện Công ty Hoàng Kim nhưng nơi đây lại chỉ sang TAND Q.Cái Răng, nơi Công ty Hoàng Kim đặt trụ sở, để kiện. Tuy nhiên, khi người dân đến TAND Q.Cái Răng thì lại được chỉ sang TAND Q.Ô Môn khởi kiện vì nơi đây có đất mà Công ty Hoàng Kim ký hợp đồng đặt cọc mua bán.

Theo thẩm phán Nguyễn Phi Hùng (TAND Q.Ô Môn), có thể trong quá trình nộp đơn kiện, bà con không nói rõ là kiện đòi lại tiền hay kiện đòi giao đất nên cán bộ tiếp nhận ở hai tòa án mới chỉ qua chỉ lại như vậy. Ông Hùng giải thích nếu kiện liên quan tới bất động sản trên địa bàn thì TAND Q.Ô Môn thụ lý, còn kiện đòi lại tiền cọc thì TAND Q.Cái Răng giải quyết.

Ông Trần Tuấn Quốc, chánh án TAND Q.Cái Răng, cũng khẳng định như vậy và cho biết nếu cán bộ không tiếp nhận đơn kiện thì người dân có thể đến gặp ông để liên hệ giải quyết.

Trong khi đó, ông Lê Văn Ba - giám đốc Công ty Hoàng Kim - cho biết công ty ông đứng ra bán 117 nền, mỗi nền sẽ được bên chủ đất (do bà Nguyễn Thị Thu Loan đại diện) chi hoa hồng 10%. Tổng cộng số tiền cọc thu được từ việc bán số nền trên gần 4 tỉ đồng, công ty đã giao lại cho bà Loan nhưng đến nay vẫn chưa nhận được 10% hoa hồng như thỏa thuận. “Lúc đó tôi hỏi giấy đỏ thì họ nói đã gửi Phòng Tài nguyên - môi trường Q.Ô Môn làm (chuyển mục đích sử dụng đất - PV). Vì chơi thân nên tôi không đề phòng, không nghiên cứu kỹ hồ sơ” - ông Ba nói.

Ông Dương Duy Hiệp, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường Q.Ô Môn, cho biết theo công văn 1996 năm 2011 của UBND TP Cần Thơ về việc nghiêm cấm các trường hợp phân lô bán nền, khu đất mà Công ty Hoàng Kim đứng ra hợp đồng đặt cọc mua bán Cần Thơ không được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn luật sư TP Cần Thơ), người dân khởi kiện Công ty Hoàng Kim vì chứng cứ xác định công ty này đứng ra bán, nhận tiền cọc. Còn việc Công ty Hoàng Kim có tranh chấp với bên chủ đất thì sẽ kiện ở một vụ án khác.

(Theo TTO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét